Friday 28 April 2017

#JRSKY #บทความจากรุ่นนี้สู่รุ่นต่อไป : ได้มีโอกาสลองทำเทสแบบตัวแสดง ในส่วนของวันออกกองก็ให้ลองบรีฟนักแสดง รันคิวเอ็กซ์ตร้า ฝึกการเป็นแอคติ้งโค้ช และได้รับโอกาสจากพี่ๆ ให้ได้ลองแคสงานเป็นตัวแสดงเองทั้งงาน

บทความจากรุ่นนี้สู่รุ่นต่อไป 

ชื่อ/Name : นางสาวบัณฑิตา หลงรัก (JR.JAN) 

นิสิตฝึกงานจากมหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2558 

ฝึกงานตำแหน่ง : Casting 

ฝึกช่วงเวลา : 18 มกราคม 2559 – 31 มีนาคม 2559

จุดเริ่มต้นที่ได้มาฝึกงานที่ บริษัทสกายเอ็กซิทส์ เริ่มจากค้นหาตนเองก่อนว่าอยากทำอะไรถ้ามีโอกาสใช้เวลา 3-4 เดือน ในการฝึกงานเพื่อเก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์ ความรู้ไปใช้ต่อในอนาคต จนสุดท้ายได้คำตอบกับตัวเองว่า อยากใช้สิ่งที่เรียนมาให้เกิดประโยชน์กับการทำงานให้มากที่สุด นั่นคือ “ศิลปะการแสดง”

แต่งานโฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งสายอาชีพที่เราสนใจและอยากที่จะลองทำ จึงได้พยายามหาข้อมูลตำแหน่งงานที่มีความใกล้เคียงกับสิ่งที่อยากทำให้มากที่สุด จนได้พบข้อมูลการรับสมัครนักศึกษาฝึกงานในตำแหน่ง Casting ของบริษัทสกายเอ็กซิทส์ จึงได้เริ่มหาข้อมูลการทำงานของบริษัทจากอินเตอร์เน็ต ได้พบประวัติการทำงาน รูปภาพงานโฆษณาต่างๆ ของบริษัท และได้หาข้อมูลลักษณะการทำงานของตำแหน่ง Casting เพิ่มเติ่ม

การที่หาข้อมูลต่างๆ ก่อนตัดสินใจสมัคร เพราะคิดว่าครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้มีโอกาสฝึกงาน ก็อยากให้ตนเองได้ประสบการณ์อะไรที่มันมากกว่าชีวิตในวัยเรียนให้มากที่สุด จนสุดท้ายตัดสินใจสมัครฝึกงานกับบริษัทสกายเอ็กซิทส์ และได้รับโอกาสให้เข้าฝึกงานกับทางบริษัทในที่สุด การฝึกงานกับที่นี่ในระยะเวลา 3 เดือนตอนแรกเลยคิดว่าเป็นเรื่องยากในการที่เราจะเข้ามาเริ่มต้นใหม่ในสถานที่ที่หนึ่ง ทั้งเรื่องสังคมในการทำงาน เพื่อนร่วมงาน ระบบการทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพ หรือแม้แต่งานภายในตำแหน่งที่จะได้รับมอบหมาย ทุกอย่างมันคือใหม่หมดสำหรับเรา

สิ่งที่จำเป็นที่สุดในตอนนั้นคือการปรับตัวภายในระยะเวลาที่เรามีอยู่เพียงไม่กี่เดือนให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งสิ่งที่เรามีต้นทุนมาจากชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยคือ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การเข้าสังคมเป็น การทำงานร่วมกับคนจำนวนมาก มีความอดทน นอบน้อม เคารพและยอมรับซึ่งกันและกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ช่วยให้สามารถปรับตัวเข้ากับคนที่นี่และเพื่อนๆ ฝึกงานได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่ต้องเร่งปรับตัวคือการพัฒนาการทำงานของตนเองในแผนก Casting

โชคดีที่ได้มีโอกาสเข้ามาฝึกงานในช่วงที่ทางบริษัทมีงานโฆษณาเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ได้ฝึกทำงานจริงๆ สิ่งที่ได้เรียนรู้คือสิ่งที่พี่ๆ ในแผนกคอยสอน แต่สิ่งที่เราได้เก็บเกี่ยวไว้เป็นประสบการณ์คือการที่ได้สังเกตการทำงานของพี่ๆ และเริ่มลองทำ

ตั้งแต่การประชุมงาน ติดต่อหาตัวแสดง ทำสกรีนเทสคัดเลือกตัวแสดง และการทำงานในวันถ่ายทำจริง ในช่วงแรกของการทำงานพี่ๆ จะให้คอยช่วยทำโน้นทำนี่เล็กๆ น้อยๆ และช่วงหลังก็ให้ลองฝึกทำด้วยตัวเอง ได้มีโอกาสลองทำเทสแบบตัวแสดง ในส่วนของวันออกกองก็ให้ลองบรีฟนักแสดง รันคิวเอ็กซ์ตร้า ฝึกการเป็นแอคติ้งโค้ช และได้รับโอกาสจากพี่ๆ ให้ได้ลองแคสงานเป็นตัวแสดงเองทั้งงาน เซปเป้บิ้วตี้ดริ๊งค์ เทสโก้โลตัส และได้มีโอกาสได้เป็นเอ็กซ์ตร้าในอีกหลายๆ งานทั้ง งานเครื่องดื่มเอส ฮอนด้าสกู๊ปปี้ไอเอไอเอ 

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์การทำงานที่ดี “สิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจคือคำชม แต่สิ่งที่จะทำให้เราพัฒนาตนเองคือคำติ” 

การที่ได้มีโอกาสทำงานกับคนเก่งๆ และมีประสบการณ์ในการทำงาน ถือเป็นเรื่องที่โชคดีมาก เพราะทำให้เราสามารถมองเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานได้ดีมากๆ ไม่ใช่แค่การทำงานในแผนกของตนเอง แต่การที่ได้เห็นการทำงานของแผนกอื่นๆ ก็ทำให้ได้เรียนรู้และเห็นแบบอย่างในการทำงานอีกเหมือนกัน

ขอบคุณพี่ๆ ทุกคน ที่คอยสอนและเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน และขอบคุณโอกาสดีๆ ที่ทำให้ได้เข้ามาฝึกงานกับบริษัทสกายเอ็กซิทส์ การได้ฝึกงานที่นี่ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ได้ประสบการณ์ในการทำงานอย่างมืออาชีพและได้เติบโตขึ้นพร้อมที่จะทำงานต่อไปในวันข้างหน้า ขอบคุณมากๆ ค่ะ

No comments: